ชื่อผลงาน | หุ่นยนต์ประชาสัมพันธ์โอม |
Receptionist Robot OHM | |
ชื่อผู้วิจัย | นายบุญเลิศ มณีฉาย ดร.ถวิดา มณีวรรณ์ และศูนย์การศึกษาในเมือง (CODE) |
ฝ่ายวิจัย สถาบันวิทยาการหุ่นยนต์ภาคสนาม | |
แหล่งให้ทุน | สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ (วช.) |
ปีที่เผยแพร่ผลงาน | 2 กุมภาพันธ์ 2555 |
คำสำคัญ | หุ่นยนต์ประชาสัมพันธ์ |
บทคัดย่อ
หลังจากหุ่นยนต์ประชาสัมพันธ์ “นะโม” ที่พัฒนาโดยสถาบันวิทยาการหุ่นยนต์ภาคสนาม เนื่องในโอกาสวันครบรอบการสถาปนา 50 ปีของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรีออกสู่สายตาของสาธารณชน ได้มีผู้ติดต่อทางสถาบันฯเข้ามาเป็นจำนวนมาก เพื่อขอให้นำหุ่นยนต์นะโมไปร่วมงานต่างๆของทั้งภาครัฐและเอกชน ทำให้ทางคณะผู้วิจัยนั้นตระหนักถึงความต้องการใช้งานหุ่นยนต์ในรูปแบบการประชาสัมพันธ์ อย่างไรก็ตามหุ่นยนต์ต้นแบบนะโมที่ได้พัฒนาขึ้นนั้น ยังมีข้อจำกัดอยู่หลายประเด็นในการนำไปใช้งานอย่างต่อเนื่อง ดังนั้นจึงเห็นถึงความจำเป็นที่จะต้องมีการพัฒนาต่อยอดเพื่อให้หุ่นยนต์มีความสามารถมากขึ้น ความทนทานสูงขึ้นในการใช้งานจริง
ทางสถาบันฯ จึงได้มีการเก็บข้อมูล ค้นคว้าวิจัย และพัฒนาเทคโนโลยีอย่างต่อเนื่องโดยได้รับทุนสนับสนุนวิจัยจาก “โครงการสนับสนุนการวิจัยขยายผลสู่การปฏิบัติและพัฒนาต่อยอดงานวิจัยและสิ่งประดิษฐ์” สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ (วช.) จากประสบการณ์จากการนำหุ่นยนต์นะโมไปใช้งานจริง ทำให้ทราบถึงปัญหาและจุดอ่อนที่เกิดขึ้นจากหุ่นยนต์ต้นแบบ จึงได้วิจัยต่อยอด และแก้ไข ที่จะขยายผลสู่การพัฒนาหุ่นยนต์ประชาสัมพันธ์ตัวที่ 2 ที่มีชื่อว่า “โอม”
โอมถูกวางบุคลิกให้เป็นน้องชายของนะโม มีความแข็งแรง คล่องแคล่วสูง ชอบผจญภัย และค้นคว้าสิ่งต่างๆ สามารถที่จะจะบันทึกเรื่องราวที่ไปพบมาผ่านทางกล้องวีดีโอที่ติดไว้บริเวณศรีษะ และบอกเล่าประสบการณ์สิ่งต่างๆ ผ่านทางเครื่องฉายโปรเจคเตอร์ ที่ติดไว้บริเวณหน้าอกเข้าสู่ฉากรับได้อีกด้วย