ฟีโบ้จัดกิจกรรมเรียนรู้วิทยาศาสตร์ในโครงการมหาวิทยาลัยเด็ก มจธ. - Institute of Field roBOtics (FIBO)
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
  • English
    • Thai

ฟีโบ้จัดกิจกรรมเรียนรู้วิทยาศาสตร์ในโครงการมหาวิทยาลัยเด็ก มจธ.

28-01

สถาบันวิทยาการหุ่นยนต์ภาคสนาม (ฟีโบ้) จัดกิจกรรมสร้างความสนุกกับการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ รวมทั้งกระตุ้นให้เยาวชนเห็นประโยชน์ของวิทยาศาสตร์ในชีวิตประจำวัน ผ่านสื่อเทคโนโลยีหุ่นยนต์ ในโครงการมหาวิทยาลัยเด็ก จัดโดยมหาวิทยาลัยเทคโนโลยี       พระจอมเกล้าธนบุรี มีเด็กนักเรียนระดับมัธยมศึกษาปีที่ 1 – 3 เข้าร่วมโครงการจำนวน 20 คน

มหาวิทยาลัยเด็กประเทศไทย ริเริ่มขึ้นเพื่อสนองแนวคิดพระราชดำริสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ  สยามบรมราชกุมารี โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมให้นักเรียนระดับประถมศึกษาตอนปลายถึงมัธยมศึกษาตอนต้นที่มีอายุระหว่าง 8-15 ปี ได้สัมผัสการศึกษาในมหาวิทยาลัย และให้นักเรียนมีโอกาสได้รับการพัฒนาศักยภาพการเรียนรู้ทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี โดยมีคณะผู้เชี่ยวชาญที่เป็นอาจารย์ นักวิจัย และนักศึกษาระดับปริญญาโท-เอกจากมหาวิทยาลัยทำหน้าที่เป็นพี่เลี้ยง ให้การดูแลนักเรียนในการทำกิจกรรมการทดลองทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ทั้งนี้เพื่อกระตุ้นให้นักเรียนมีทัศนคติที่ดีต่อวิทยาศาสตร์ เกิดแรงบันดาลใจ และสนุกกับการทดลองทางวิทยาศาสตร์ นักเรียนที่เข้าร่วมกิจกรรมหาวิทยาลัยเด็กจะได้รับการพัฒนาทักษะการสังเกต การตั้งคำถาม และการค้นหาคำตอบด้วยตนเองด้วยกระบวนการทางวิทยาศาสตร์เพื่อให้เด็กสนุกและไม่รู้สึกว่าวิทยาศาสตร์เป็นของยาก

มหาวิทยาลัยเด็ก มจธ. เป็นส่วนหนึ่งของมหาวิทยาลัยเด็กประเทศไทย ภายใต้ความร่วมมือระหว่างสถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ องค์กรความร่วมมือแลกเปลี่ยนทางวิชาการแห่งสหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนี และมหาวิทยาลัยของรัฐ 8 แห่ง ได้แก่ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี มหาวิทยาลัยมหิดล จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มหาวิทยาลัยพระจอมเกล้าพระนครเหนือ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์  มหาวิทยาลัยศิลปากร และมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ

Categories: News