สองบริษัทยักษ์ใหญ่ หนุนหุ่นยนต์ฟีโบ้สู่เวทีโลก - Institute of Field roBOtics (FIBO)
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
  • English
    • Thai

สองบริษัทยักษ์ใหญ่ หนุนหุ่นยนต์ฟีโบ้สู่เวทีโลก

IMG T003

บริษัทชั้นนำของไทย คือ บริษัทแอ๊ดวานซ์อินฟอร์เมชั่นเทคโนโลยี จำกัด (มหาชน) (เอไอที) และบริษัทไอบีเอ็ม (ประเทศไทย) จำกัด ร่วมสนับสนุนทุนวิจัยพัฒนาให้แก่สถาบันวิทยาการหุ่นยนต์ภาคสนาม (ฟีโบ้) มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี ในการยกระดับความสามารถทางเทคนิคของ ทีม “Hanuman FC” หุ่นยนต์ฮิวแมนนอยด์ และทีม “TRCC 422R” หุ่นยนต์เพื่อนอัจฉริยะ ของสถาบันฯ เจ้าของแชมป์ประเทศไทย ไปเข้าชิงชัยในเวทีโลก World RoboCup 2013 ที่ประเทศเนเธอร์แลนด์ เดือนมิถุนายน ปีนี้

 

สถาบันฯ ขอยกย่องและขอบพระคุณผู้บริหารของทั้งสองบริษัทเทคโนโลยีนี้อย่างสูง ถือว่าเป็นบริษัทตัวอย่าง (Good Corporate Citizens) ที่ดำเนินธุรกิจด้านออกแบบและติดตั้งระบบคอมพิวเตอร์และสื่อสารในประเทศไทย บริษัทได้เล็งเห็นความสำคัญของการพัฒนาเทคโนโลยี ตลอดจนส่งเสริมให้คนไทยรุ่นใหม่สร้างเทคโนโลยีด้วยตนเอง อันที่จริง ตลอด 20 ปี คนไทยได้สร้างชื่อเสียงด้านการแข่งขันหุ่นยนต์มาตลอด ในหลายเวทีสาธารณะมีคำวิพากษ์วิจารณ์เรียกร้องให้ภาครัฐและเอกชนร่วมมือช่วยกันส่งเสริมให้ไทยพัฒนาเทคโนโลยีอย่างจริงจัง บทบาทของบริษัท แอ๊ดวานซ์อินฟอร์เมชั่นเทคโนโลยี (เอไอที) และบริษัทไอบีเอ็ม (ประเทศไทย) ในการสนับสนุนฟีโบ้ครั้งนี้จึงเป็นจุดเริ่มต้นที่มีความหมายอย่างยิ่ง

 

ดร. ชิต  เหล่าวัฒนา ผู้อำนวยการฟีโบ้ กล่าวว่า “แม้ว่าฟีโบ้ดำเนินการมา 17 ปีแล้ว แต่งานวิจัยของฟีโบ้ยังอยู่เพียงต้นทางของการพัฒนาผลิตภัณฑ์ ระหว่างเส้นทางของการพัฒนายังคงต้องการ  “แรงส่ง” คือการสนับสนุนจากรัฐบาลและภาคเอกชนอีกมาก ความหมายของต้นทางคือยังตะลิดติดชึ่งอยู่ เรื่องนี้ผมขอเลียนแบบญี่ปุ่นนะครับ รถยนต์ญี่ปุ่นเมื่อผลิตออกมาใหม่ ๆ 50 ปีก่อนนั้น กระป๋องกระแป๋งเหลือเกิน วิ่งได้ด้วยความเร็วไม่เกิน 60 กิโลเมตรต่อชั่วโมง รัฐบาลและเอกชนของเขาส่งเสริมซึ่งกันและกันอย่างมาก คนญี่ปุ่นช่วยกันซื้อใช้กันเองก่อนเพื่อให้บริษัทรถยนต์เขามีทุนรอนในการพัฒนาให้ดียิ่งขึ้นต่อไปอีก จนกระทั่งปัจจุบันรถยนต์ญี่ปุ่นพัฒนาไปไกลมาก ลงสนามแข่งฟอร์มูล่าได้อย่างสบายเลยครับ” 

 

ทางด้าน ดร. ถวิดา มณีวรรณ์ รองผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยฟีโบ้ ในฐานะ นายกสมาคมวิชาการหุ่นยนต์แห่งประเทศไทย ได้ให้ความเห็นเสริมว่า “ดีใจมาก ๆ เลยค่ะ ที่เห็นภาคเอกชนไทยใจดีอย่างนี้ พวกเรานักวิจัยคงได้มีทุนรอนเพื่อเดินหน้างานวิจัยแข่งขันกับต่างประเทศได้ ส่วนเรื่องการจัดการแข่งขันในประเทศนั้นทางสมาคมฯ เราได้รับการสนับสนุนด้วยดีตลอดมาจากบริษัทซีเกทเทคโนโลยี (ประเทศไทย) ถือว่าเป็นพี่ใหญ่ของเราเลยก็ว่าได้ อ้อ..ขอประชาสัมพันธ์ให้ภาครัฐและเอกชนทราบตอนนี้เลยว่า ทางสมาคมฯเรากำลังเสนอตัวเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขัน World RoboCup 2015 ขึ้นที่ประเทศไทย งานนี้งานช้างจริง ๆ เป็นการประชาสัมพันธ์ประเทศเราโดยตรงต่อสายตาชาวโลกเลยนะคะ ก็หวังอย่างยิ่งว่าจะมีบริษัทชั้นนำ เช่น เอไอที ไอบีเอ็ม และ ซีเกท มาสนับสนุนพวกเราทำงานเพื่อชื่อเสียงของไทยนะคะ”

 

ส่วน ดร. สุริยา นัฎสุภัคพงศ์ อาจารย์ที่ปรึกษาทีม Hunuman FC ได้ขอบคุณต่อบริษัท เอไอที และไอบีเอ็ม ว่า ความยิ่งใหญ่ของทั้งสองบริษัทนี้ คงมีพื้นฐานจากการมองการณ์ไกลอย่างนี้นี่เอง ที่มาสนับสนุนงานวิจัยของเยาวชนไทยด้านเทคโนโลยี ในขณะที่ยังมีอีกหลายบริษัท ที่แม้จะทำรายได้มากกว่าสองบริษัทนี้ แต่คิดไม่ทันในการสร้างคนสร้างเทคโนโลยีแก่สังคม ผมเชื่อว่านักศึกษารุ่นใหม่เมื่อจบการศึกษาคงเลือกทำงานที่ เอไอที และ ไอบีเอ็มอย่างล้มหลาม รุ่นพี่คงต้องบอกต่อรุ่นน้อง ๆ ทำไงได้ล่ะครับ ก็เขาทำดีก็ย่อมได้ดี ผมขอให้ทั้งสองบริษัทนี้มีความเจริญวัฒนาถาวรตลอดไปครับ

 

สถาบันวิทยาการหุ่นยนต์ภาคสนาม (ฟีโบ้) คือ สถาบันหุ่นยนต์แห่งแรกและแห่งเดียวของประเทศไทย เป็นหน่วยงานหนึ่งของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี ที่ได้รับการจัดอันดับ 400 มหาวิทยาลัยที่ดีที่สุดของโลก ในปี ค.ศ. 2012 จาก Time Magazine 

Categories: News