ผู้สนใจศึกษาต่อ - Institute of Field roBOtics (FIBO)
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
  • ไทย
    • อังกฤษ

ผู้สนใจศึกษาต่อ

สถาบันวิทยาการหุ่นยนต์ภาคสนาม มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี

เป็นสถาบันแห่งแรกในประเทศไทยที่มีการเปิดหลักสูตรที่ให้ปริญญาเฉพาะทางทางด้านวิศวกรรมหุ่นยนต์และระบบอัตโนมัติ

โดยในปัจจุบันเปิดหลักสูตรการเรียนการสอนตั้งแต่ปริญญาตรี

โท และเอก โดยเน้นการพัฒนาหลักสูตรและรายวิชาตามแนวทาง Outcome-based Education

ระดับปริญญาตรี

หลักสูตรวิศวกรรมศาสตรบัณฑิต สาขาวิศวกรรมหุ่นยนต์และระบบอัตโนมัติ (Bachelor of Engineering Program in Robotics and Automation Engineering)

ชื่อเต็มปริญญาและสาขาวิชา: วิศวกรรมศาสตรบัณฑิต (วิศวกรรมหุ่นยนต์และระบบอัตโนมัติ)
ชื่อย่อปริญญาและสาขาวิชา: วศ.บ.(วิศวกรรมหุ่นยนต์และระบบอัตโนมัติ)

เน้นผลิตบัณฑิตที่ไม่เพียงมีความรู้พื้นฐานทางด้านวิศวกรรมที่เข้มแข็ง แต่ยังมีทักษะและความสามารถในการบูรณาการศาสตร์ความรู้ทางวิศวกรรมไฟฟ้า เครื่องกล และคอมพิวเตอร์เพื่อนำไปประยุกต์ใช้ในการแก้ไขปัญหาจากโจทย์จริงรวมไปถึงการสร้างสรรค์นวัตกรรมใหม่ได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยหลักสูตรมุ่งเน้นการจัดการเรียนการสอนที่ให้นักศึกษาได้เพิ่มทักษะและความชำนาญจากการลงมือทำจริง และสนับสนุนทักษะการเรียนรู้ด้วยตนเองของนักศึกษาผ่านการทำโครงงานต่างๆ (Project-based Learning) นักศึกษาปี 3 และปี 4 สามารถเลือกเรียนวิชาเลือกได้ตามความถนัด และความสนใจในเส้นทางอาชีพของตนเอง โดยหลักสูตรสนับสนุนวิชาในสามเส้นทาง ได้แก่ วิชา Work-integrated Learning สำหรับนักศึกษาที่สนใจทำงานในภาคอุตสาหกรรม วิชาพื้นฐานทางด้านธุรกิจเทคโนโลยีสำหรับนักศึกษาที่สนใจต่อยอดเป็นผู้ประกอบการ และวิชาขั้นสูงด้านวิทยาการหุ่นยนต์และระบบอัตโนมัติสำหรับนักศึกษาที่ต้องการเรียนต่อในระดับสูงขึ้น

ระดับมหาบัณฑิตศึกษา

หลักสูตรวิศวกรรมศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาวิทยาการหุ่นยนต์และระบบอัตโนมัติ (Master of Engineering Program in Robotics and Automation)

ชื่อเต็มปริญญาและสาขาวิชา: วิศวกรรมศาสตรมหาบัณฑิต (วิทยาการหุ่นยนต์และระบบอัตโนมัติ)
ชื่อย่อปริญญาและสาขาวิชา: วศ.ม. (วิทยาการหุ่นยนต์และระบบอัตโนมัติ)

เน้นผลิตบุคลากรที่มีพื้นฐาน ความรู้ความสามารถ ความเชี่ยวชาญทางด้านวิทยาการหุ่นยนต์และระบบอัตโนมัติ และมีทักษะในการทำงานวิจัยในเชิงลึกที่สามารถนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ในงาน วิจัยและพัฒนาในภาคอุตสาหกรรม ภาควิชาการ รวมถึงด้านอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง เพื่อตอบสนองความต้องการในด้านหุ่นยนต์และระบบอัตโนมัติของประเทศ

ระดับดุษฎีบัณฑิตศึกษา

หลักสูตรปรัชญาดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาวิทยาการหุ่นยนต์และระบบอัตโนมัติ ( Doctor of Philosophy Program in Robotics and Automation)

ชื่อเต็มปริญญาและสาขาวิชา: ปรัชญาดุษฎีบัณฑิต (วิทยาการหุ่นยนต์และระบบอัตโนมัติ)
ชื่อย่อปริญญาและสาขาวิชา: ปร.ด. (วิทยาการหุ่นยนต์และระบบอัตโนมัติ)

เน้นผลิตบุคลากรที่มีพื้นฐาน ความรู้ความสามารถ ความเชี่ยวชาญทางด้านวิทยาการหุ่นยนต์และระบบอัตโนมัติ และมีทักษะในการทำงานวิจัยในเชิงลึกที่สามารถนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ในงาน วิจัยและพัฒนาในภาคอุตสาหกรรม ภาควิชาการ รวมถึงด้านอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง เพื่อตอบสนองความต้องการในด้านหุ่นยนต์และระบบอัตโนมัติของประเทศ

ระดับบัณฑิตศึกษา (TEP)

ปริญญาวิทยาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาธุรกิจเทคโนโลยี

เน้นองค์ความรู้ทั้งภาคทฤษฏีและภาคปฏิบัติในด้านการพัฒนาความสามารถทางการแข่งขันเชิงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเพื่อการพัฒนากระบวนวิธีการทางธุรกิจ การประกอบการและนวัตกรรม โดยเฉพาะอย่างยิ่งการผสานองค์ความรู้ด้านการจัดการเทคโนโลยีวิทยาศาสตร์และวิศวกรรมศาสตร์ เข้ากับการบริหารจัดการเชิงธุรกิจ ตลอดจนการจัดการพลังงานและสิ่งแวดล้อมที่เหมาะสมกับสภาพแวดล้อมของประเทศไทย